พุทธศาสนสุภาษิต
พระพุทธศาสนสุภาษิต คือ
คำสอนของพระพุทธเจ้าที่มีลักษณะเป็นคำพูดสั้นๆ ซึ่งแฝงด้วยคติธรรมและเป็นข้อคิด
สอนใจ อันเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษาไปในแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ :
จิตที่ฝึกดีแล้วนำสุขมาให้
พระพุทธศาสนาเชื่อว่าความสุขที่แท้จริงอยู่ที่จิตใจที่ดี
จึงมีคำสอนเพื่อควบคุมและฝึกจิตใจเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งแก่ชีวิต
ความสุขที่แท้จริงตามพระพุทธศาสนาคือความสุขจากความสงบ
และจากการฝึกจิตเพื่อเอาชนะความยากของตนเอง ดังนั้นการฝึกจิตจึงการฝึกพฤติกรรมของตนเอง
จิตใจที่สงบ
ไม่วุ่นวาย ไม่เดือดร้อนตามกระแสโลก
น อุจฺจาวจํ
ปณฺฑิตา ทสฺสยนฺติ : บัณฑิตย่อมไม่แสดงอาการขึ้นๆลงๆ
บัณฑิตหมายถึง ผู้รู้ ผู้มีปัญญา
และดำเนินบนพื้นฐานหลักศีลธรรม คือ ความเป็นผู้สงบกาย วาจา และใจ ความสงบจากกิเลส
ความโลภ ความโกรธ ความหลงมีหนักแน่นในธรรมความความดีเชื่อมั่นในตนเอง
ใช้หลักธรรมในการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ ไม่หวั่นไหวเอนเอียงตามกระแส
ทั้งหมดเกิดจากการพัฒนาตนและจิตใจ
นตฺถิ โลเก
อนินฺทิโต : คนไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก
พระพุทธศาสนาสอนว่าการนินทาเป็นสิ่งที่เกิดมากับกับโลก
เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องประสบเหมือนๆกัน เราไม่สามารถห้ามคนอื่นไม่ให้นินทาเราได้
สิ่งที่ควรทำคือปลงใจ>อธิบายความจริง>นิ่งยอมรับ>ปรับปรุงตนเอง
โกธํ ฆตฺวา สขํ
เสติ : ฆ่าความโกรธได้ย่อมเป็นสุข
ความโกรธเป็นธรรมชาติทางอารมณ์ของมนุษย์
เกิดจากความขัดใจ ไม่พอใจ เป็นหนึ่งในสามรากเหง้าความชั่วร้ายทั้งหลายที่เรียกว่า 'อกุศลมูล' คือความโกรธ
ความโลภ ความหลง พระพุทธศาสนาจะสอนให้กำจัดความโกรธออกจากจิตใจ
โดยอาศัยหลักวามเมตตาและความกรุณา เป็นเครื่องอบรมจิตใจ
ปฏิรูปการี ธุรวา
อุฏฐาตา วินฺทเต ธนํ : คนขยันเอาการเอางานกระทำเหมาะสมย่อมหาทรัพย์ได้
การดำรงชีวิตนั้น
มีทรัพย์เป็นปัจจัยหลัก ในการหาทรัพย์เลี้ยงชีพนั้นย่อมสัมพันธ์กับอาชีพ
ในทางพระพุทธศาสนาการทำอาชีพที่สุจริตด้วยความขยันและเหมาะกับความสามารถของตนย่อมได้รับความสำเร็จ
วายเมเถว ปุริโส
ยาว อตฺถสฺส นิปฺปทา : เกิดเป็นคนควรพยายามจนประสบความสำเร็จ
มนุษย์ทุกคนมีเป้าหมายในการประสบความสำเร็จ
ซึ่งต้องมีความพยายามในการทำ ซึ่งจะต้องผ่านอุปสรรคปัญหาต่างๆ
คนที่ประสบความสำเร็จนั้นล้วนผ่านการเพียรพยายามอย่างหนัก ไม่ท้อถอย
ต้องมีความตั้งใจแน่วแน่จึงจะประสบความสำเร็จ
สนฺตุฏฐี ปรมํ ธนํ
: ความสันโดษเป็นทรัพย์อย่างยิ่ง
สันโดษหมายถึง ความรู้จักพอ คือพอใจ
พอดี หรือพอใจในความเป็นอยู่ของตนเอง ตามสภาพเหมาะสม
พระพุทธศาสนาอธิบายว่าทรัพย์แปลได้2ความหมาย ทรัพย์ภายใน คือ ปัญญา ความรู้ ความสามารถ และ
ทรัพย์ภายนอกคือวัตถุ สิ่งของต่างๆ ความสันโดเป็นทรัพย์เพราะรู้จักพอ
อิณาทาน ทุกฺํ
โลเก : การเป็นหนี้เป็นทุกข์ในโลก
การเป็นหนี้เป็นสาเหตุของความทุกข์ประการหนึ่ง
การดำเนินชีวิตด้วยความพอดี ความพอเพียงและความสันโดษนั้น
ทำให้หลุดพ้นจากความจนและปราศจากหนี้
ราชา มุขํ
มนุสฺสานํ : พระราชาเป็นประมุขของประชาชน
ในหมู่ประชาชนที่อาศัยอยู่รวมกันนั้น
ย่อมมีผู้นำคอยคุ้มครอง บำบัดทุกข์ บำรุงทุกข์ซึ่งเรียกว่า ราชา หรือ พระราชา พระราชาถือเป็นบุคคลสำคัญแห่งความสุขและความทุกข์อันจะเกิดแก่ราษฎร
สติ โลกสฺมิ ซาคโร
: สติเป็นเครื่องตื่นในโลก
สติ คือ ความระลึกได้
ได้แก่ความระลึกได้ก่อนทำและพูด ทำให้ไม่หลงลืม ไม่พลาดโอกาส
สติมักมาพร้อมสัมปัมปชัญญะ คือความรู้ตัว
รู้ว่าสถานภาพเป็นอย่างไร หลักคำสอนสติจึงเป็นการสอนให้คนไม่ประมาท
นตฺถิ
สนฺติปรํ สุขํ : สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี
ความสุขคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ แต่ไม่มีความสุขใดยั่งยืนตราบเท่ายังปนด้วยกิเลส
พระพุทธเจ้าจึงสอนวิธีปฏิบัติเพื่อเข้าถึงความสุขที่แท้จริงนั่นคือ ความสงบ
ความสงบซึ่งตรงข้ามกับความสับสนวุ่นวาย
ในพื้นฐานคือสงบกายวาจาซึ่งเป็นความสงบภายนอก สงบใจเป็นความสงบภายใน โดยเป้าหมายสูงสุดคือความสงบจากกิเลส
นิพฺพานํ ปรมํ
สุขํ : นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง
การปฏิบัติตามพระพุทธศาสนาย่อมมีการนิพพาน
หรือความหลุดพ้น เป้าหมาย ตามทัศนะของพระพุทธศาสนาอธิบายว่า
นิพพานเป็นความสุขที่แท้จริง เพราะปราศจากกิเลสเหตุที่มนุษย์เดือดร้อนเพราะมีความอยาก
กิเลสซึ่งเป็นภาวะที่ไม่มีในนิพพาน
ดังนั้นพระพุทธศาสนาจึงสอนว่านิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น